Kiệt tác tạo nên bởi sự tỉ mỉ

Hermès do Thierry Hermès thành lập vào năm 1837, với sản phẩm chính là những mặt hàng thủ công cao cấp dành cho đối tượng khách hàng là giới quý tộc châu Âu.

Là người Đức nhập cư và phát triển công việc kinh doanh tại Paris (Pháp), nhưng Thierry Hermès nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng tại đây với những sản phẩm sang trọng, đặc biệt là đồ da thuộc và yên ngựa. Sản phẩm của Hermès và ông chủ Thierry nhận được nhiều lời tán dương, giải thưởng và cả những huân chương danh dự của Hiệp hội thương mại Pháp lúc bấy giờ.

Hermès có một hành trình phát triển khá thuận lợi, qua những thăng trầm của thời cuộc, năm tháng khó khăn như Thế chiến thứ nhất và thứ 2. Sau khoảng thời gian hưng thịnh kéo dài từ cuối thế kỷ 19 đến những năm 70 của thế kỷ 20, Hermès bắt đầu tụt dốc. Sự gia nhập ngành thời trang của một số hãng mới, sự khan hiếm về nguyên liệu da khiến công ty sản xuất các mặt hàng da thật như Hermès gặp nhiều khó khăn so với các hãng sản xuất các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu nhân tạo.

Hermès cũng đẩy mạnh hoạt động sản xuất các loại phụ kiện trang sức, đồng hồ… với những thiết kế tinh xảo, thu hút. Điều này đặt ra cho Hermès những thử thách mới, con đường mới để có thể tiếp tục tồn tại và có thể cạnh tranh với các thương hiệu thời trang khác.

Chiếc túi đầu tiên của Hermès ra đời vào năm 1922, khi vợ của Émile-Maurice Hermès – quản lý của hãng lúc bấy giờ không tìm được cho mình một chiếc túi ưng ý. Chiều vợ, Émile-Maurice đã tự tay thiết kế một chiếc túi và đây chính là chiếc túi đầu tiên của Hermès. Cũng bắt đầu từ đây, Hermès chính thức bước vào lĩnh thực thời trang túi xách với hai dòng túi huyền thoại Kelly và Birkin.

Sẽ không phải nói quá khi cho rằng, ngoài những chiếc khăn lụa được đánh giá là “sức mạnh của sự mềm mại”, Hermès Kelly và Hermès Birkin chính là sản phẩm chiến lược đưa thương hiệu Pháp lên vị trí hàng đầu làng thời trang thế giới.

Mỗi một chiếc túi xách Hermès Kelly được một nghệ nhân làm trong khoảng 18 giờ, hoàn toàn thủ công. Khi về đến xưởng để phục vụ cho hoạt động sản xuất, da đã được thuộc và chăm chút cẩn thận, chỉ chờ “phép màu” của những người may túi để biến nó thành những sản phẩm có giá hàng nghìn đô la Mỹ.

Da dê là loại da thường được sử dụng để làm lót cho túi, sẽ là phần đầu tiên được may. Sau đó, phần da chính sẽ được từng người thợ thủ công xử lý. Người thợ chuyên làm da báo sẽ có những sản phẩm riêng của mình, khác biệt với sản phẩm của những người thợ chuyên xử lý da cá sấu.

Đắt đỏ hơn cả chiếc túi Kelly, bản thân chiếc Birkin của Hermès cũng có một sự tích thú vị không kém về sự ra đời của nó.

Chiếc túi xách Birkin đầu tiên được hãng Hermès thiết kế vào năm 1984 cho nữ ca sĩ, người mẫu kiêm diễn viên Jane Birkin. Trên một chuyến bay từ Paris đến London, cô người mẫu kiêm diễn viên Jean-Louis Dumas tình cờ ngồi cạnh CEO của Hermès. Trò chuyện với CEO, Jane đã phàn nàn về chiếc túi xách của mình và bày tỏ ý muốn có một chiếc túi hoàn hảo để đi dạo cuối tuần.

Nếu như mất đến 18 giờ để hoàn thành một chiếc túi Kelly thì con số này với Birkin là 48 – 50 giờ do mỗi chiếc túi đều được may, vẽ, đánh bóng, chỉnh sửa, ghép khóa, móc đều bằng tay. Mỗi nghệ nhân sẽ phụ trách từ A đến Z cho một sản phẩm, do đó gần như sẽ không có chiếc túi nào hoàn toàn trùng nhau. Giá của từng chiếc túi sẽ dựa trên tay nghề và tiếng tăm của người làm ra nó, tất nhiên chất lượng luôn được bảo hành đến trọn đời.

Giới thượng lưu thường truyền tai nhau rằng, không phải cứ có tiền là có thể sở hữu được sản phẩm của Hermès, đặc biệt là hai dòng túi trên. Theo số liệu của tờ The Economist công bố cuối năm 2014, trung bình một năm Hermès làm ra khoảng 70.000 chiếc túi Birkin, số lượng túi Kelly thậm chí còn ít hơn.

Người mua phải đặt hàng 2-5 năm mới có thể sở hữu một sản phẩm. Nhà mốt cũng không bao giờ báo trước số lượng, mẫu mã và lịch phân phối sản phẩm về mỗi chi nhánh trên thế giới. Điều này dẫn tới thực tế là không phải ai muốn cũng có thể sở hữu một chiếc túi Birkin chính hiệu. Và trớ trêu hơn, túi mà khách muốn mua có thể không được phân phối về nước này, nhưng lại có sẵn trong cửa hiệu ở nước khác.

Cái tên Hermès chính là những gì người ta dùng định hình nên sự xa hoa và hoàn hảo của nước Pháp bởi sự cam kết về chất lượng và tinh tế trong từng mẫu thiết kế. Dòng đời của thương hiệu được phản chiếu qua truyền thống nhất quán trong gu thẩm mỹ và chế tác đẳng cấp của Hermès thể hiện thông qua số lượng sản phẩm giới hạn của họ với việc nói “không” với công nghệ sản xuất dây chuyền đại trà. Mỗi một sản phẩm được gia công tỉ mỉ từ đầu đến cuối bởi chỉ một nghệ nhân nhằm đảm bảo tính nhất quán và độ hoàn hảo của nó cho đến khi giao tận tay khách hàng.

Phương Khanh

Tin Tức Liên Quan: